ข้อสอบวัดในระดับวิเคราะห์
วัดความสามารถในการแยกแยะหรือแจกแจงรายละเอียดของเรื่องราว ความคิด การปฏิบัติ ออกเป็นส่วนย่อยๆ โดยอาศัยหลักการหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง คำถามในระดับการวิเคราะห์แบ่งเป็น 3 ประเภทคือ
1. การวิเคราะห์ความสำคัญ เป็นความสามารถในการหาส่วนประกอบสำคัญของเรื่อง ตัวอย่างเช่น
2. การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ เป็นความสามารถในการค้นหาความเกี่ยวข้องระหว่างคุณลักษณะอย่างน้อย 2 ลักษณะขึ้นไป ตัวอย่างเช่น
3. การวิเคราะห์หลักการ เป็นการค้นหาโครงสร้าง หลักการของเรื่อง/วัตถุประสงค์ และการกระทำ เพื่อศึกษาว่าสิ่งเหล่านั้นสัมพันธ์กันโดยใช้หลักการใดเป็นสิ่งเชื่อมโยง ตัวอย่างเช่น
ตัวอย่างข้อสอบ
* "เมื่อพ่อแม่พาลูกมาส่งให้
หมายถึงส่งดวงใจมาฝากฝัง
ครูรับเด็กมาแล้วไม่รอรั้ง
เฝ้าสอนสั่งฝึกฝนและอบรม
หัวใจครูผูกพันอยู่กับเจ้า
เด็กของเราเติบโตอย่างเหมาะสม
น้ำมือครูล้ำค่าน่านิยม เพราะครูบ่มนิสัยเด็กไทยงาม"
เด็กน่าจะเรียนอยู่ในระดับชั้นใด
หมายถึงส่งดวงใจมาฝากฝัง
ครูรับเด็กมาแล้วไม่รอรั้ง
เฝ้าสอนสั่งฝึกฝนและอบรม
หัวใจครูผูกพันอยู่กับเจ้า
เด็กของเราเติบโตอย่างเหมาะสม
น้ำมือครูล้ำค่าน่านิยม เพราะครูบ่มนิสัยเด็กไทยงาม"
เด็กน่าจะเรียนอยู่ในระดับชั้นใด
ก. ประถมศึกษา
ข. มัธยมต้น
ค. มัธยมปลาย
ง. อุดมศึกษา
** ภาพยนต์เรื่อง"บางระจัน"ผู้สร้างต้องการสื่อถึงสิ่งใดมากที่สุด
ก. ความซื่อสัตย์ข. ความรักชาติบ้านเมืองค. ความสามัคคีของคนไทยง. ความเฉลียวฉลาดของคนไทย
ที่มา : http://www.fiet.kmutt.ac.th/e-learning/edustat/b235.htm
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น